แนวโน้มการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหาร: ส่องเทรนด์ออกแบบกล่องพิซซ่าไปจนถึงกล่องผลไม้

แนวโน้มการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหาร: ส่องเทรนด์ออกแบบกล่องพิซซ่าไปจนถึงกล่องผลไม้

หนึ่งในเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารที่สำคัญและเป็นที่จับตามองมาอย่างต่อเนื่องคือเทรนด์การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ปัจจุบันมีความวาไรตี้ทางด้านการออกแบบหลากหลายมากขึ้นก็จริง แต่เมื่อก่อนในการออกแบบนั้นต้องอาศัยความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์และฟังก์ชั่นการใช้งานเท่านั้น แต่ปัจจุบันนั้นมีกระแสมากมายกว่าที่เคย โดยเฉพาะเรื่องของ awareness เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมหรืออื่นๆ อีก ดังนั้นตั้งแต่กล่องพิซซ่าไปจนถึงกล่องผลไม้ ขั้นตอนการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นจึงกลายเป็นเรื่องซับซ้อนกว่าที่เคย 


สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์:  ปัจจัยอะไรที่ทำให้กระบวนการออกแบบซับซ้อน? 

เราได้เกริ่นไปแล้วว่าด้วยความหลากหลายทางด้าน awareness และด้วยทัศนคติและความเปลี่ยนแปลงไปของแนวทาง marketing และการถ่ายทอดภาพลักษณ์สู่สายตากลุ่มเป้าหมาย การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์จึงมีความซับซ้อนในหลายมิติมากขึ้น โดยเราได้รวบรวมแนวทางในการออกแบบต่างๆ ในปัจจุบัน ดังต่อไปนี้ 

  1. ความตอบโจทย์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ต้องหาว่าสินค้าที่ดีคืออะไร สื่อสารอะไรให้ทางลูกค้าบ้างที่สามารถรับรู้ได้ทันที การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและถูกต้องนั้นมีส่วนสำคัญในการดึงดูดลูกค้า แม้ว่าสาระสำคัญจะขึ้นอยู่กับตัวคุณภาพของรสชาติอาหารก็ตาม 

  2. แตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร นั่นคือการดีไซน์ไม่ควรแค่ชูแบรนด์อย่างเดียว แต่ยิ่งถ้าเป็นรูปทรงแปลกๆ ใหม่ๆ จะยิ่งช่วยใช้ความอยากบริโภคอาหารหรือสินค้ามีมากขึ้น และที่สำคัญสามารถสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี 

  3. ดึงดูดอย่างไรได้บ้าง ในการสร้างแรงดึงดูดต่อสินค้า แม้ว่าจะเป็นกล่องบรรจุเท่านั้นแต่มันจะสร้างความสะดุดตาได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างว่าหากเป็นกล่องผลไม้หรือกล่องพิซซ่าที่มีความโดดเด่น แปลกใหม่ แล้วคุณลองเดินถือไปข้างนอก เรามั่นใจว่าต้องมีอย่างน้อย 2-3 คนที่ถามว่าซื้อมาจากไหน 

  4. รู้จักกลุ่มลูกค้า แนะนำว่าก่อนที่จะทำการตลาดควรสำรวจกลุ่มลูกค้าว่าเป็นใคร ช่วงอายุเท่าไหร่ ลูกค้าเหล่านี้ต้องการอะไร เช่น สมมติว่าทำกล่องพิซซ่า อาจจะหากลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น และวัยรุ่นปัจจุบันให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม กล่องสามารถนำไปใช้งานต่อได้ แบบนี้แบรนด์ก็จะรู้ทันทีว่ากล่องพิซซ่าควรออกแบบเป็นประเภทใดจึงสามารถดึงดูดได้ เป็นต้น 

  5. รู้จักพาเลตสีที่ดึงดูดลูกค้า  เช่นถ้าพูดถึงการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหาร แนะนำว่าควรเป็นสีที่โดดเด่นและดึงดูด เช่นอาจจะเป็นสีส้ม สีแดง หรือสีเหลือง เป็นต้น 

ในการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ การทำการตลาดและทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ดังนั้นนอกจากการคำนึงถึงความต้องการของตนเองแล้วการนึกถึงกลุ่มเป้าหมายเองก็มีความสำคัญมากๆ มากไปกว่านี้ แนะนำให้ออกแบบโดยคำนึงถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะทุกวันนี้ถือเป็นกระแสที่มาแรง และคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ

กลับไปยังบล็อก