สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับกล่องกระดาษ พร้อมเทคนิคฉลาดในการเลือกใช้ให้เหมาะสม

สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับกล่องกระดาษ พร้อมเทคนิคฉลาดในการเลือกใช้ให้เหมาะสม

กล่องกระดาษคือกล่องที่เป็นที่นิยมสูงสุดในปัจจุบัน เพราะมีความสวยงาม ใช้งานสะดวก ทั้งยังมักนิยมนำมาใช้งานอย่างหลากหลายและเป็นที่ต้องการของธุรกิจต่างๆ มากมายด้วยเช่นกัน แต่เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะยังมีเรื่องที่ไม่รู้เกี่ยวกับกล่องกระดาษ ในวันนี้บทความนี้จึงได้นำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับกล่องกระดาษมาให้ได้รู้จักกัน กล่องกระดาษดีอย่างไร มีข้อเสียแบบไหน และมีกี่ประเภทบ้าง 

กล่องกระดาษ101: กล่องกระดาษมีกี่ปะเภท ?

ปัจจุบันกล่องกระดาษนั้นสามารถจำแนกได้จาก 3 รูปแบบคือ ในแง่ของการใช้งาน ในแง่ของจำนวนครั้งที่ใช้งาน และสุดท้ายคือจำแนกตามวัสดุที่ใช้ในการผลิตกล่อง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • การใช้งาน:
    • กล่องชั้นใน: ชั้นนี้สัมผัสกับสินค้าโดยตรง มีบทบาทสำคัญในการรักษาคุณภาพ มักจะรวมอยู่ในราคสินค้า เน้นการป้องกันขณะจัดเก็บ
    • กล่องชั้นนอก: ชั้นนอกสุด ทำหน้าที่ปกป้องคุณภาพและปริมาณของสินค้าภายในอย่างสมบูรณ์ มักจะมีโครงสร้างที่แข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทกเพื่อป้องกันสินค้าระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษา
  • จำนวนครั้งที่ใช้:
    • บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว: ออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น แก้วกระดาษ จานกระดาษ หลอดกระดาษ ของตกแต่งงานปาร์ตี้ (คอนเฟตติ ธงกระดาษ)
    • บรรจุภัณฑ์แบบใช้ซ้ำ: กล่องประเภทนี้สามารถนำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง มักพบเห็นกับกล่องแข็งสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 
  • วัสดุ:
    • กล่องกระดาษคราฟท์: เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุ้มค่า ผลิตจากเยื่อไม้เนื้ออ่อนที่ไม่ได้ฟอกสี มี 2 แบบหลักคือ คราฟท์บริสุทธิ์และคราฟท์รีไซเคิล กล่องกระดาษที่ทำจากกระดาษคราฟท์มีข้อดีคือ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัด และมีสไตล์เรียบง่าย เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์แฮนด์เมดและสินค้าคุณภาพสูง เช่น เครื่องสำอางและของขวัญ
    • กล่องกระดาษเคลือบ (Couche Paper): กระดาษชนิดนี้มีความล้ำหน้ากว่ากระดาษคราฟท์ มีคุณสมบัติเด่นคือ เรียบ เนียน นุ่ม และไม่สะท้อนแสง มักนิยมใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางหรือยา
    • กล่องกระดาษดูเพล็กซ์ (Duplex Paper): คุณสมบัติเด่นของกระดาษชนิดนี้นั่นคือความแข็งแรง และมีสองด้านที่ต่างกัน: ด้านหนึ่งสว่าง อีกด้านเข้มแถมยังมีมีราคาค่อนข้างถูก เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป

ข้อดีของกล่องกระดาษ มีอะไรบ้าง?

กล่องกระดาษนั้นนั้นมีข้อดีมากมาย เป็นเหตุผลว่าทำไมใครๆ ตางก็เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น 

  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและรีไซเคิลง่าย

กล่องกระดาษและถุงกระดาษจะย่อยสลายภายในเวลาไม่กี่เดือนทั้งยังใช้เวลาน้อยกว่าในการย่อยสลายตามธรรมชาติ ช่วยลดมลพิษในน้ำและดิน นอกจากนี้ กระดาษยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้มากถึง 6 ครั้ง ก่อนที่จะฝังกลบหรือกำจัด ช่วยลดปริมาณขยะมูลฝอย

นอกจากนี้ เรายังสามารถนำผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษ หลังจากใช้งานแล้วไปสร้างสรรค์เป็นสิ่งของที่น่าสนใจได้อีกมากมาย เช่น กล่องใส่ปากกา บ้านกระดาษ หรือรูปภาพจากกระดาษ เหล่านี้ล้วนเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

  • ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้

กล่องกระดาษไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าให้ดูมีคุณค่าและน่าเชื่อถือมากขึ้น ดังนั้น บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษจึงมีบทบาทสำคัญตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกค้าได้สัมผัสกับสินค้า

ผลสำรวจจากเวียดนามรีพอร์ตในปี 2019 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 34% เชื่อว่าวัสดุบรรจุภัณฑ์ (ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ) มีบทบาทสำคัญ ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นถึงระดับความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อบรรจุภัณฑ์สินค้า ดังนั้น การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์สีเขียวซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กล่องกระดาษและถุงกระดาษ ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

เลือกกล่องอย่างไรให้เหมาะสม ?

การเลือกกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างมาก ในการเลือกกล่องให้เหมาะสมและถูกต้องได้แนะนำว่าควรให้ความสำคัญกับความต้องการของแบรนด์ ซึ่งหากแบรนด์ต้องการเน้นในเรื่องของฟังก์ชั่น การออกแบบกล่องกระดาษที่ใช้งานได้จริงและมีความทนทานจะเป็นปัจจัยหลัก รองว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์ที่นำมาใช้สร้าง branding หรือหากทางแบรนด์ต้องการความสวยงามหรือความลักชู การเลือกกล่องอาจเป็นการใช้กระดาษดูเพล็กซ์หรือกระดาษเคลือบเพื่อเน้นไปที่ดีไซน์มากกว่า 

มากไปกว่านี้จะเป็นเรื่องของงบประมาณ การใช้งาน การออกแบบ และรูปทรงของการบรรจุสินค้าด้วยเพื่อให้การเลือกใช้กล่องนั้นเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุด 

กลับไปยังบล็อก