สร้างแบรนด์ด้วยกล่องที่ตรงใจผู้บริโภค: เจาะเทรนด์กล่องกระดาษสำหรับยุคปัจจุบัน

สร้างแบรนด์ด้วยกล่องที่ตรงใจผู้บริโภค: เจาะเทรนด์กล่องกระดาษสำหรับยุคปัจจุบัน

การสร้างแบรนด์ที่มั่นคงและแข็งแรงเป็นปัจจัยสำคัญในการทำการตลาดที่ตรงใจลูกค้าหรือกล่มเป้าหมาย และเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของคุณมั่นคงและยั่งยืนในมุมมองของผู้บริโภคทั่วไปทั้งยังเป็นการสร้าง Brand Loyalty ในระยะยาวด้วย ทั้งนี้การทำจะทำแบบนี้ได้ก็ต้องเข้า้ใจก่อนว่าอะไรที่สามารถนำมาสร้างแบรนด์ได้บ้าง นอกเหนือจากคำโฆษณา ซึ่งในบทความนี้เราจะพูดถึงกล่องบรรจุภัณฑ์หนึ่งในเคล็ดลับสร้างสรรค์สร้างแบรนด์อย่างโดดเด่น

กล่องบรรจุภัณฑ์คือหนึ่งในกลยุทธการตลาดที่สามารถนำมาใช้ในการทำ branding ได้เป็นอย่างดี เพราะมันคือการมอบการบริการที่น่าจดจำและเป็นช่องทางในการส่งมอบความประทับใจอย่างต่อเนื่องได้อย่างดี ในกรณีที่ตัวกล่อมีการออกแบบมาอย่างตรงใจผู้บริโภค บทความนี้จึงจพมาพูดถึงเทรนด์การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์และฟังก์ชันเหมาะสมกับคนที่ต้องการสร้างแบรนด์ที่ดีได้ด้วยกล่อง 

โดดเด่นด้วยการพิมพ์ลายบนกล่องกระดาษพัสดุ

ไม่ว่าจะใครๆ หรือแบรนด์ไหนๆก็มีกล่องได้ทั้งนั้น แต่เคยมั้ยเวลาที่เราซื้อของสักอย่างแต่ยังอยากเก็บกล่องเอาไว้ เพราะอะไรถึงอยากเก็บกล่อง? นั่นเพราะกล่องนั้นมีดีไซน์หรือการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นสะดุดตานั่นเอง โดยกล่องในยุคนี้ไม่ใช่แค่ใช้เพื่อส่งสินค้า แต่กลายเป็นสื่อสำคัญในการสร้างแบรนด์และดึงดูดลูกค้า ซึ่งเทรนด์กล่องกระดาษพัสดุพิมพ์ลาย กำลังมาแรง เพราะมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น:

  • โดดเด่นสะดุดตา: ดึงดูดความสนใจของลูกค้า
  • สร้างภาพลักษณ์แบรนด์: สื่อถึงเอกลักษณ์และความน่าเชื่อถือ
  • ส่งข้อความ: บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์และสินค้า
  • สร้างประสบการณ์: สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
  • โฆษณาแบรนด์: เพิ่มการจดจำและสร้างการรับรู้

ยิ่งหากทางแบรนด์มี Corporate Identity (Brand CI) ก็จะยิ่งสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีด้วย 

โครงสร้างกล่องที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การออกแบบโครงสร้างกล่องก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะมันเป็นจุดขายที่สามารภสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี  ควรออกแบบให้สามารถรองรับรูปทรงสินค้าและอาจเพิ่มลูกเล่นในการเปิดกล่องที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้จะทำให้รู้สึกสนุก สร้างการจดจำที่ดี เทรนด์กล่องพัสดุรูปทรงแปลกใหม่ มีข้อดีมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • ดึงดูดความสนใจ: กล่องรูปทรงแปลกใหม่ ดึงดูดสายตา สร้างความน่าสนใจ
  • สร้างความแตกต่าง: โดดเด่นจากคู่แข่ง สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์
  • สร้างประสบการณ์: สร้างความสนุกสนานในการแกะกล่อง
  • สร้างการจดจำ: กล่องรูปทรงแปลกใหม่ น่าจดจำ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การออกแบบลวดลาย สร้างเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน

หนึ่งในขั้นตอนการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพคือการออกแบบลวดลายบนกล่องพัสดุ ไม่ได้เป็นแค่การตกแต่ง แต่เป็นการสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ ดึงดูดลูกค้า และสร้างการจดจำอย่างน่าประทับใจ ปัจจุบันกล่องพิมพ์ลาย สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำโลโก้ ลายกราฟฟิค หรือลายตามเทศกาลสำคัญ

  • โลโก้แบรนด์: สื่อถึงตัวตนและเอกลักษณ์
  • ลายกราฟิก: สร้างความน่าสนใจ ดึงดูดสายตา
  • ลายตามเทศกาล: สร้างบรรยากาศ สื่อถึงโอกาสพิเศษ

มากไปกว่านี้คือเรื่องของการเพิ่มรายละเอียดของการพิมพ์เป็นตัวอักษรเป็นการกระตุ้นความสัมพันธ์ที่ดีต่อตัวผู้ขายแลตัวลูกค้า อาจจะเป็นข้อความสั้นๆ กระชับที่เห็นได้ทั่วไปเช่น ห้ามโยน ระวังสินค้าเสียหาย ข้างในเป็นของมีค่าห้ามทำชำรุด เป็นต้น หรืออาจจะเป็นสโลแกนของแบรนด์เพื่อสร้างความโดดเด่น ช่องทางการติดต่อผ่าน social media รายละเอียดสั้นๆ ของสินค้า หรือที่อยู่ที่รับที่ออกแบบโดยทางร้านอย่างใส่ใจก็ย่อมทำได้เช่นกัน 

การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับยุคปัจจุบันนั้นจะเน้นไปที่ความสร้างสรรค์ ความแตกต่าง และความสามารถในการฟังก์ชันได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีขั้นตอนการผลิตกล่องจากโรงงานรับลิตกล่องที่มีคุณภาพและสามารถผลิตกล่องตามความต้องการและตรงใจลูกค้าด้วย ดังนั้นอย่าลืมว่าคิดจะออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์เพื่อการทำ branding ที่ดีต้องเลือกผู้ให้บริการดีๆ ด้วย

กลับไปยังบล็อก